Tổ Đình Long Khánh, Niên Đại Trên 300 Năm
TỔ ĐÌNH LONG KHÁNH – CỔ TỰ TRÊN 300
NĂM TUỔI TẠI QUY NHƠN
Tổ Đình Long Khánh tọa lạc ngay giữa lòng thành phố Quy Nhơn, số 141 Trần Cao Vân, nổi bật là tượng Đức Phật A Di Đà phóng quang, cao vút trên nền mây xanh.
Trải qua hơn ba thế kỉ với những thăng trầm của lịch sử dân tộc, sự tàn phá của chiên tranh, ngôi cổ tự vẫn được khai sáng, bảo tồn, tái tạo và phát triển nhờ công đức của nhiều thế hệ trụ trì, Tăng, Ni tinh tấn, Phật tử thuần thành, ngôi cổ tự luôn là chốn linh thiêng, chỗ dựa tinh thần, tâm linh cho người dân là di tích lịch sử, văn hóa vô giá, sống động tại thành phố du lịch biển, du lịch tâm linh Quy Nhơn xinh đẹp và huyền bí.
Phía tây Tổ Đình Long Khánh giáp Tĩnh Hội, Phía Nam có Tam quan dẫn vào chùa. Tam quan tọa theo hướng của chùa, giữa có cổ lầu, trong được tôn trí tượng bạch y Quán Thế Âm.
Chánh điện theo kiểu kiến trúc ” Tiền đường hậu tẩm” với hai nhà ngói nằm ngang, liền mái. Trước thềm là tiền đường, ngôi phía sau là hậu đường. Trên nóc mái tiền đường có hai rồng chầu chữ Vạn, dưới có ba cửa: Một cửa chính và hai cửa phụ bằng gỗ quý, trên diềm cửa là một tấm hoành gỗ khắc ba đại tự tên hiệu chùa, nội dung như sau:
Long Khánh Tự
Bên phải: Gia Khánh Quý Dậu cát đán lập.
Bên trái: Đệ tự Phan Tấn bái cúng ( Người Trung Quốc hiến cúng và gửi qua )
Bên dưới tấm hoành, trên hai mặt cửa chính có tấm liễn:
“Long Đức Tự tâm sinh, vạn loại hàm linh phổ thí hữu dư dũ;
Khánh ván tùy xứ kết, tam thiên thế giới ứng dụng vô bất chu “
Trên hai mặt trụ cửa phụ có câu liễn:
“Hư không sắc tướng, ninh trệ hữu vô, pháp uyển hoăng khai giác đạo;
Trí thủy nhân sơn, thùy vi động tĩnh, phổ môn đại trấn triều âm”.
Trên mặt hai trụ hè có hai câu liễn:
“Vọng phi vọng, chân phục thùy chân? Chuyển nhăn xuân thu tùy thệ thủy”
” Lai bất lai, khứ tùng hà khứ? Hồi đầu sinh tử đẳng không hoa”.
Hậu điện nối liền với tiền đường. Trên nóc cũng có hai tượng rồng chầu hình chữ A. Trong hậu điện, dưới 4 chữ Đại Hùng Bảo Điện có tôn trí tượng đồng đức Thế Tôn, hai bên có câu liễn:
” Long ân phổ bị, pháp thủy quân triêm, vô lượng thánh hiền hàm khể thủ,
Khánh hội hoằng khai, Thiền đăng biến chiếu, thập phương đàn tín cộng quy y”
Sau lưng bảo điện có giá chuông treo hai cổ vật là Thái Bình Hồng chung và Bảo Khánh bằng đồng cao 1,2 mét, đường kính 0,6 mét, nặng 150kg, thân chuông chia làm 4 ô. 2 ô trên khắc bài văn do Hòa Thượng Tích Thọ – Trinh Tường, trụ trì Tổ Đình Long Khánh – Người đứng thực hiện đúc chuông Thái Bình đã viết: Lâm Tế Chánh Tông, Tam Thập Bát Thế, thượng Kim hạ Ngân, chứng minh
Việt Nam quốc, Quy Nhơn phủ, Tuy Viện huyện, Thời Tú thuộc, Vĩnh Khánh thôn bổn đạo: Sùng tu Long Khánh tự, trụ trì Pháp danh Tịch Thọ, hiệp tứ hội bổn đạo thiện nam tín nữ chúng đẳng, đồng tâm chú đạo danh Thái Bình Chung, hoàn thành mãn nguyên. Phụng thượng.
Sau Chánh điện là một sân vuông khá rộng tới Tổ đường, một ngôi nhà tầng kiểu tiền đường hậu tẩm cổ lầu.
Tầng dưới là phòng họp, trai đường, quá đường; tầng trên thờ tượng Phật cổ, lịch đại Tổ Sư chùa Long Khánh và hương linh bổn đạo chùa. Tổ đường có hai tấm hoành gỗ viết:
Bên trái: Y bát chân truyền
Bên phải: Tây phương trụ tiết
Hai bên trụ cửa treo hai câu liễn bằng gỗ:
“Phật sát hữu dư huy, hạ nhất tự Hoàng bao đồng sanh thái, Tăng môn vô biệt chúc, thông ngũ chân dân tộc kiến hòa bình”.
“Hoàng triều Bảo Đại thập lục niên Quý hạ.
Bình Định tỉnh chư sơn tự đồng chi phụng”
Trong nhà Tổ, khảm thờ Tổ được đặt ở gian giữa, trước khám có bàn kim đài. Trong khám tôn trí long vị chư Tổ và bài vị tự Tăng, hai bên khám có câu liễn:
” Bảo kính cao huyền, thiên thượng dao giác đồ,
Kim đài viễn chiếu, nhân gian cận kiến văn “
Phía trái sân vuông có Đông đường là dãy lầu một tầng làm hội trường và một tầng làm Tăng phòng. phía hữu sân vuông có Tây đường cũng là một dãy lầu; Một tàng thờ Giác Linh Hòa Thượng, một tầng là các phòng khách Tăng, tầng còn lại phía trước là phòng khách, các phong phía sau dành cho khách Tăng.
Sau nhà Tổ là dãy nhà Chúng, một tầng là dãy nhà ở cho chư Tăng bổn tự, nhà khách, nhà kho và các sinh hoạt khác.
Bảo tháp chư Tổ và tự Tăng Quy tụ thành ba nhóm, hai nhóm bên tượng Di Đà phóng quang và một nhóm bên trái nhà Tổ.
TỔ SƯ KHAI SÁNG TỔ ĐÌNH LONG PHƯỚC năm 1709
Hòa Thượng Hải Khiển – Đức Sơn, đời thứ 35 dòng Thiền Lâm Tế. Ngài sinh năm Kỉ Mùi 1679, mất năm Tân Dậu 1741. Ngài đến từ Trung Quốc, sang Việt nam năm 30 tuổi, thời Hậu Lê đời Lê Dụ Tông, đến thôn Vĩnh Khánh, huyện Tuy Viễn, phủ Quy Nhơn lập ra Long Khánh Tự. Di vật hiện còn lại là tấm khánh dùng để khai hiệu lệnh được đúc vào năm Kỉ Mùi 1739.
Theo tác giả Nguyễn Hiền Đức thì Tổ sư Đức Sơn sinh năm Ất Mùi 1655
Trải qua nhiều biến cố thời gian, chiến tranh, Tổ Đình Long Khánh đã nhiều lần trùng tu, không giữ kiến trúc hình hài nguyên sơ, tuy tọa lạc trong trung tâm nhưng Chùa Long Khánh mang vẻ uy nghi của ngôi cổ tự. Bước vào trong sân, một khung cảnh nghiêm trang u tịch trái ngược với tiếng ồn huyên náo phía ngoài.
Nguồn: Tài liệu biên soạn: Kỉ yếu Hội Thảo Khoa Học Phật Giáo và văn học Bình Định
Nguyễn Thị Xuân Lan – CEO Golden Life Travel
Nguyễn Thị Xuân Lan
Hơn 16 năm liên tục, miệt mài, đầy đam mê quảng bá cho Du lịch Quy Nhơn – Bình Định. CEO Golden Life Travel, chị Nguyễn Thị Xuân Lan và đội nhóm chuyên gia trẻ của Golden Life luôn tích cực, không ngừng nghỉ quảng cáo cho điểm đến du lịch Quy Nhơn – Bình Định